น้ำยาฟรีเบส

น้ำยาฟรีเบส คือ อะไร ใช้กับพอตแบบไหน ต่างจากโซนิคยังไง 

พูดถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าหลายคนคงคุ้นชินกับน้ำยาประเภทโซนิคมากกว่าจะเป็นฟรีเบส ถึงแม้ฟรีเบสจะได้รับความนิยมมากก็ตาม ดังนั้นเพื่อทำความรู้จักมากขึ้นเราจะพาไปดูว่าน้ำยาฟรีเบส คือ อะไร ใช้กับพอตประเภทไหน ต่างจากซอลนิคยังไง?  

น้ำยาฟรีเบส คือ อะไร 

น้ำยาฟรีเบส คือ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของนิโคตินบริสุทธิ์ โดยไม่มีการใช้สารเติมแต่งใด ๆ เจือปน มีจุดเด่น คือ มีรสชาติและกลิ่นหลากหลาย สร้างควันได้เยอะ รสชาติและกลิ่นชัดเจน รวมถึงหาซื้อได้ง่ายและถูกกว่ายาน้ำยาประเภทซอลนิค โดยในท้องตลาดปัจจุบันมีปริมาณนิโคตินให้เลือกตั้งแต่ 0, 3, 6, 9, 12 ไปจนถึง 18 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร  

ใช้กับพอตบุหรี่แบบไหนและคอยล์ขนาดเท่าไหร่ 

สำหรับพอตบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับน้ำยาฟรีเบสต้องมีกำลังไฟสูงและมีลมโล่ง ทั้งอะตอมแบบหยดสูบ อะตอมแบบแทงค์ และอะตอมแบบ RBA เพื่อดึงรสชาติ กลิ่นออกมาให้ได้เยอะที่สุด และสูบแล้วมักควันเยอะ 

ส่วนคอยล์ควรเลือกใช้คอยล์ที่มีค่าโอล์มต่ำ ๆ เช่น เท่ากับหรือน้อยกว่า 0.4 โอห์ม คอยล์แบบ direct to lunch แต่ไม่ควรปรับไฟเกิน 25 วัตต์ คอยล์แบบ RBA เป็นต้น 

ต่างจากน้ำยาโซนิคยังไง  

สำหรับความแตกต่างหลัก ๆ ของน้ำยาฟรีเบสและน้ำยาโซนิค มีดังนี้ 

  • ระดับความเข้มข้นของนิโคติน โดยน้ำยาประเภทโซนิคมีระดับความเข้มข้นของนิโคตินมากกว่า ฟรีเบสเริ่มต้นที่ 0, 3, 6, 9, 12 ไปจนถึง 18 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร ขณะที่โซนิคเริ่มต้นที่ 20, 25, 30, 35, 40, ไปจนถึง 60 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร 
  • ปริมาณการสร้างควัน น้ำยาประเภทฟรีเบสสามารถสร้างควันได้เยอะกว่า ในขณะที่ซอลนิคมีควันน้อย 
  • ความสามารถในการดูดซึมนิโคตินเข้าร่างกาย น้ำยาประเภทฟรีเบสดูดซึมได้ช้ากว่าประเภทซอลนิคทำให้สูบได้เรื่อย ๆ  
  • การกระแทกคอ ฟรีเบสมีโอกาสกระแทกคอมากกว่าแบบซอลนิค หากใช้น้ำยาที่มีระดับความเข้มข้นของนิโคตินสูง 
  • รสชาติและกลิ่น น้ำยาประเภทฟรีเบสจะโดดเด่นกว่า เนื่องจากมีกลิ่นและรสชาติชัดเจน ในขณะที่น้ำยาซอลนิคไม่ค่อยชัดเจนนักและส่วนใหญ่เน้นไปความอิ่มของนิโคตินมากกว่า 

สรุปได้ว่าน้ำยาฟรีเบส คือ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีระดับความเข้มข้นของนิโคตินต่ำกว่าประเภทโซนิค และใช้นิโคตินบริสุทธิ์โดยไม่มีสารเติมแต่งอื่น ๆ เจือปน เหมาะกับพอตประเภทที่มีกำลังไฟสูงและคอยล์ค่าโอล์มต่ำจึงจะทำให้ได้รสสัมผัสชัดเจน แต่หากถามว่าควรเลือกใช้น้ำยาประเภทฟรีเบสหรือซอลดี อันนี้อยู่ที่ความต้องการเป็นหลัก ดังนั้นคนที่สนใจขอแนะนำให้ลองถามตัวเองว่าอยากได้อะไร เช่น อยากได้ควันเยอะ ๆ กลิ่นชัด รสชาติดี ไม่เน้นปริมาณนิโคติน ควรเลือกฟรีเบส เน้นสูบควันน้อย ๆ นิโคตินแน่น ๆ ไม่เน้นสูบบ่อย แนะนำให้เลือกซอลนิคจะตอบโจทย์กว่า 

Tags: